พักชำระหนี้ 2 เดือน เริ่มวันไหนสามารถติดต่อพักชำระหนี้ 2 เดือนธนาคารไหน

เช็คเงื่อนไขด่วน! พักชำระหนี้ 2 เดือนจากธนาคารว่าอย่างไรบ้าง 2024

จากที่มีข่าวเรื่องการประกาศจากธนาคารกลางหรือธนาคารแห่งประเทศไทยว่าด้วยเรื่องของมาตรการพักชำระหนี้ 2 เดือน ธปท.ขึ้นมา เพื่อให้การเยียวยากับประชาชนในพื้นที่ 13 จังหวัดซึ่งจัดเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม โดยเป็นแหล่งที่จัดว่ามีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโรคทำให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งมาตรการที่ออกมานั้นก็ยังทำให้ประชาชนหลายคนมีข้อข้องใจอยู่หลายประการไม่ว่าจะเป็นเรื่องการลงทะเบียนพักชําระหนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย เรื่องอัตราดอกเบี้ยต่าง ๆ ไม่รอช้าเราไปดูรายละเอียดเรื่องการพักชำระหนี้ 2 เดือนกันเลยดีกว่า

ย้ำชัด..พักชำระหนี้ 2 เดือนยังมีหนี้คงค้างเท่าเดิม

ธนาคารแห่งประเทศไทยหรือธนาคารกลางมีนโยบายเรื่องการพักชำระหนี้ 2 เดือน โดยให้ธนาคารพาณิชย์หรือสถาบันการเงินต่าง ๆ พักการชำระหนี้กับประชาชนออกไปเป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 2 เดือนโดยนับตั้งแต่งวดเดือน กรกฎาคม 2567 เป็นต้นไป ซึ่งการพักชำระหนี้ 2 เดือนเท่ากับไม่ต้องมีการเรียกเก็บหนี้แต่เงินต้นและดอกเบี้ยยังคงอยู่เหมือนเดิม เรียกง่าย ๆ ว่าเว้นระยะเวลาการเก็บหนี้ไป 2 เดือนเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการพักชำระหนี้ชั่วคราว

  พักชำระหนี้ 2 เดือนธนาคารไหนเข้าร่วมบ้าง

การพักชำระหนี้ 2 เดือนจะมีการให้ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินทุกสถาบันที่อยู่ในระบบภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารกลางหรือธนาคารแห่งประเทศไทย โดยจะแบ่งเป็นประเภทแหล่งสถาบันการเงิน ดังนี้

  1. ธนาคารพาณิชย์ต่าง ๆ ทั้งในประเทศไทยและสาขาต่างประเทศ
  2. กลุ่มของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ
  3. กลุ่มสถาบันการเงินแบบ Non-Bank 

วิธีพักชำระหนี้ 2 เดือนธนาคารแห่งประเทศไทย

ธนาคารพาณิชย์หรือสถาบันการเงินจะไม่เป็นผู้ที่ดำเนินการให้โดยทันที แต่ผู้ที่ต้องการสมัครลงทะเบียนเข้าร่วมรับมาตรการในการพักชำระหนี้ 2 เดือนจะต้องดำเนินการแจ้งเรื่องเพื่อแสดงเจตจำนงที่ต้องการกับธนาคารพาณิชย์หรือสถาบันการเงินที่ได้เป็นหนี้อยู่ในระบบแห่งนั้น ๆ ซึ่งทางสถาบันการเงินแห่งนั้นก็จะเป็นผู้ที่ดำเนินเรื่องแทนให้นั้นเอง 

สมัครพักชําระหนี้ 2 เดือนธนาคารแห่งประเทศไทยใช้อะไรบ้าง

เมื่อผู้สมัครลงทะเบียนแจ้งเรื่องการพักชำระหนี้ 2 เดือนกับสถาบันการเงินของตนเองแล้ว จะแจ้งเอกสารที่ต้องยื่นให้กับผู้สมัครลงทะเบียนเอง เพราะจะมีการเตรียมเอกสารไม่เหมือนกันในแต่ละสถาบันการเงิน 

ต้องการเข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้ 2 เดือน เริ่มวันไหน

การพักชำระหนี้ 2 เดือนกับทางสถาบันการเงินนั้นจะมีการกำหนดให้แจ้งการสมัครลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมโครงการได้ภายในระหว่างวันที่ 19 กรกฎาคม 2567 -15 สิงหาคม 2567 อย่างไรก็ตามหากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมก็สามารถติดต่อสอบถามโดยตรงกับทางสถาบันการเงินซึ่งเป็นเจ้าหนี้ได้เลยทันทีตามวันและเวลาของสถาบันการเงินแห่งนั้น ๆ

Recommended Articles